Page 5 - Ebook_AGRI_9-1
P. 5

วารสารเกษตรหันตรา ปีที่ 9 ฉบับที่ 1 ประจ าเดือน มกราคม - เมษายน 2566                     Kaset Huntra Gazette  Vol.9 No.1 January - April 2023



          รองคณบดี : ปัจจุบันคณะเทคโนโลยีการเกษตรได้ด าเนินการ   รอ ง ค ณบ ดี   :  งา น ส่วนนี้
          จัดท าหลักสูตรแบบเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome based   เป็นงานที่ท้าทายมาก เนื่องจาก

          Education) ซึ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร  (PLO)   ทุกมหาวิทยาลัย ประสบปัญหา

          ประกอบด้วย ความรู้ (knowledge) ทักษะ (Skills) จริยธรรม   เช่นเดียวกัน ในส่วนของคณะ

           (Ethics) และลักษณะบุคคล (Character) ตามมาตรฐานการจัด  เกษตรเรามีการปรับกลยุทธ์
          การศึกษาระดับอุดมศึกษาครับ ในปีการศึกษา 2566 นี้      ในการแนะแนวการศึกษาด้วย
           ทางคณะเทคโนโลยีการเกษตรฯ มีหลักสูตรที่เปิดสอนในระดับ  การสร้างขวัญ ก าลังใจให้ทีมงาน

          ปริญญาตรี 6 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรวิศวกรรมฟาร์มอัจฉริยะ   แนะแนว

          หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร หลักสูตรวิทยาศาสตร์
                                                                ซึ่งถือเป็นด่านหน้า สร้างการมีส่วนร่วมของทุกหลักสูตร
          การประมง หลักสูตรเทคโนโลยีการผลิตพืช หลักสูตรสัตวศาสตร์
                                                                ใ น ก า ร ว า ง แ ผ น ก า ร ท  า ง า น  แ ล ะ แ ก้ ปั ญ ห า ร่ ว ม กั น
          หลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร และหลักสูตร
                                                                การประชาสัมพันธ์คณะ หลักสูตรเชิงรุกในทุกรูปแบบ
          ปริญญาโท เทคโนโลยีการเกษตรอีก 1 หลักสูตรครับ นอกจากนี้
                                                                การขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อสร้าง
           ทางคณะฯ ได้มีแผนที่จะสร้างผลงานวิจัย นวัตกรรมพร้อมใช้   การยอมรับค่ะ ในส่วนนี้ยังมีศิษย์เก่าซึ่งเป็นแรงหนุนส าคัญ
          ด้วยการบูรณการหลากหลายศาสตร์ เพื่อน าไปสู่การสร้าง
           องค์ความรู้ใหม่ที่เป็นระโยชน์ต่อการจัดการศึกษาและสร้างมูลค่า  ในการสนับสนุนกิจกรรมของคณะด้วยค่ะ
                                                                       ส่วนหลักการท างาน ทั้งในส่วนของงานพัฒนานักศึกษา
          ในเชิงพาณิชย์ด้วยครับ
                                                                งานสื่อสารองค์กร และงานบริการวิชาการ เน้นการมีส่วนร่วม

          ผู้สัมภาษณ์ : อีก 5-10 ปีข้างหน้า งานวิชาการ วิจัยพัฒนาและ

          เทคโนโลยี มีทิศทางอย่างไรบ้างคะ                       ของบุคลากร นักศึกษา ตั้งแต่ร่วมคิด วิเคราะห์ วางแผน
                                                                และแก้ปัญหาร่วมกัน สร้างวัฒนธรรมในการท างานที่ดีร่วมกัน
          รองคณบดี : ทางคณะฯ ได้มีแผนพัฒนาหลักสูตรใหม่ให้มีลักษณะ
                                                                โดยเฉพาะนักศึกษา มีการวางรูปแบบกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ
          เป็นเกษตรอัจฉริยะ (Smart farming) โดยอาศัยเทคโนโลยีชีวภาพ
                                                                ของนักศึกษาในอนาคต เพื่อสร้างอัตลักษณ์ของบัณฑิต
           เทคโนโลยีเกษตรแม่นย า (Precision agriculture) เทคโนโลยีดิจิทัล   คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ประกอบด้วย
          รวมทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศ ทางคณะมีแผนเปิดหลักสูตรนวัตกรรม
                                                                “อดทน สามัคคี มีน้ าใจ ใฝ่รู้ จิตสาธารณะและมีความรับผิดชอบ
          และเทคโนโลยีฟาร์มอัจฉริยะ หลักสูตรส่งเสริมการเกษตรดิจิทัล
                                                                ต่อสังคม” ค่ะ
          หลักสูตรการจัดการสัตว์เลี้ยงและสวนสัตว์ ในปี พ.ศ. 2567
                                                                        หลังจากได้ท าความรู้จัก และแนวคิดในการบริหารงาน
          เพื่อตอบสนองการพัฒนาประเทศทั้งด้านเกษตรและอาหาร
                                                                ของคณะผู้บริหารคณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร
           และมีความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการพัฒนาหลักสูตร   กันแล้วนะคะ ในนามคณะจัดท าวารสารเกษตรหันตรา ขอส่งก าลังใจ

          งานวิจัย และนักศึกษาให้เป็นผู้ประกอบการ จนสามารถน าไปขยาย
          เป็นธุรกิจได้อย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดดและสร้างเป็นธุรกิจได้ครับ      ให้กับผู้บริหารคณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร

                 และท่านสุดท้าย รองคณบดีด้านพัฒนานักศึกษา       ทุกท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ส าเร็จ ราบรื่นดังตั้งใจไว้ค่ะ
          ผศ.พาขวัญ ทองรักษ์ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันจ านวน                                         กองบรรณาธิการ

          นักศึกษาที่รับเข้ามีจ านวนลดลง ท่านรองคณบดี รับมือ

          กับความท้าทายในเรื่องนี้อย่างไรคะ และมีหลักการบริหารผลักดัน

          งานด้านพัฒนานักศึกษาของคณะเราอย่างไรบ้างคะ





                                                           - 5 -
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10